ERP là gì? Chức năng và giá trị ERP mang đến cho doanh nghiệp

21 tháng 8, 2021 by

Định nghĩa về ERP là gì? Hoạch định nguồn lực Doanh nghiệp (ERP)

Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) đề cập đến một loại phần mềm mà các tổ chức sử dụng để quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày như kế toán, mua sắm, quản lý dự án, quản lý rủi ro và tuân thủ cũng như các hoạt động của chuỗi cung ứng. Một bộ ERP hoàn chỉnh cũng bao gồm quản lý hiệu suất doanh nghiệp , phần mềm giúp lập kế hoạch, lập ngân sách, dự đoán và báo cáo về kết quả tài chính của tổ chức.

Hệ thống ERP kết nối vô số quy trình kinh doanh với nhau và cho phép lưu chuyển dữ liệu giữa chúng. Bằng cách thu thập dữ liệu giao dịch được chia sẻ của một tổ chức từ nhiều nguồn, hệ thống ERP loại bỏ sự trùng lặp dữ liệu và cung cấp tính toàn vẹn của dữ liệu với một nguồn trung thực duy nhất.

Ngày nay, hệ thống ERP rất quan trọng để quản lý hàng nghìn doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và trong tất cả các ngành. Đối với các công ty này, ERP như nguồn điện thắp sáng không thể thiếu.

Các chức năng cơ bản của ERP

Hệ thống ERP được thiết kế xung quanh một cấu trúc dữ liệu xác định, duy nhất (lược đồ) thường có một cơ sở dữ liệu chung. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin được sử dụng trong toàn doanh nghiệp được chuẩn hóa và dựa trên các định nghĩa chung và trải nghiệm người dùng. Các cấu trúc cốt lõi này sau đó được kết nối với nhau với các quy trình kinh doanh được thúc đẩy bởi quy trình làm việc giữa các bộ phận kinh doanh (ví dụ: tài chính, nhân sự, kỹ thuật, tiếp thị, hoạt động), kết nối các hệ thống và những người sử dụng chúng. Nói một cách đơn giản, ERP là phương tiện để tích hợp con người, quy trình và công nghệ trong một doanh nghiệp hiện đại.

Ví dụ: hãy xem xét một công ty sản xuất ô tô bằng cách mua các bộ phận và linh kiện từ nhiều nhà cung cấp. Nó có thể sử dụng một hệ thống ERP để theo dõi yêu cầu và mua những hàng hóa này và đảm bảo rằng mỗi thành phần trong toàn bộ quy trình mua hàng phải trả sử dụng dữ liệu thống nhất và sạch sẽ được kết nối với quy trình công việc, quy trình kinh doanh, báo cáo và phân tích của doanh nghiệp. Khi ERP được triển khai đúng cách tại công ty sản xuất ô tô này, một bộ phận, chẳng hạn như “má phanh trước”, được xác định thống nhất theo tên bộ phận, kích thước, vật liệu, nguồn gốc, số lô, số bộ phận của nhà cung cấp, số sê-ri, chi phí và đặc điểm kỹ thuật , cùng với rất nhiều mục mô tả và theo hướng dữ liệu khác. Vì dữ liệu là mạch máu của mọi công ty hiện đại, nên ERP giúp việc thu thập, tổ chức, phân tích,

ERP cũng đảm bảo rằng các trường dữ liệu và thuộc tính này cuộn vào đúng tài khoản trong sổ cái chung của công ty để tất cả các chi phí được theo dõi và trình bày một cách chính xác. Nếu má phanh trước được gọi là "phanh trước" trong một hệ thống phần mềm (hoặc có thể là một tập hợp bảng tính), "má phanh" trong một hệ thống khác và "má trước" trong một phần ba, thì sẽ rất khó cho công ty sản xuất ô tô tìm ra số tiền chi tiêu hàng năm cho má phanh trước và liệu nó có nên chuyển nhà cung cấp hay thương lượng để có giá tốt hơn.

Một nguyên tắc chính của ERP là tập hợp dữ liệu trung tâm để phân phối rộng rãi. Thay vì một số cơ sở dữ liệu độc lập với kho bảng tính bị ngắt kết nối vô tận , hệ thống ERP mang đến sự hỗn loạn để tất cả người dùng — từ CEO đến nhân viên phụ trách tài khoản thanh toán — có thể tạo, lưu trữ và sử dụng cùng một dữ liệu thu được từ các quy trình chung. Với kho lưu trữ dữ liệu tập trung và an toàn, mọi người trong tổ chức có thể tự tin rằng dữ liệu là chính xác, cập nhật và đầy đủ. Tính toàn vẹn của dữ liệu được đảm bảo cho mọi nhiệm vụ được thực hiện trong toàn tổ chức, từ báo cáo tài chính hàng quý đến báo cáo khoản phải thu chưa thanh toán mà không cần dựa vào bảng tính dễ xảy ra lỗi.

PHẦN MỀM QUẢN TRỊ

DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

ERP cung cấp 8 tính năng phổ biến với hơn 40+ module tiện ích hỗ trợ việc quản trị doanh nghiệp.

Giá trị kinh doanh của ERP

Không thể bỏ qua tác động của ERP trong thế giới kinh doanh ngày nay. Khi dữ liệu và quy trình của doanh nghiệp được chuyển thành hệ thống ERP, các doanh nghiệp có thể sắp xếp các phòng ban riêng biệt và cải thiện quy trình làm việc, dẫn đến tiết kiệm lợi nhuận đáng kể . Ví dụ về các lợi ích kinh doanh cụ thể bao gồm:

  • Cải thiện thông tin chi tiết về doanh nghiệp từ thông tin thời gian thực được tạo bởi các báo cáo. 

  • Giảm chi phí hoạt động thông qua các quy trình kinh doanh được sắp xếp hợp lý và các phương pháp hay nhất. 

  • Cộng tác nâng cao từ những người dùng chia sẻ dữ liệu trong hợp đồng, yêu cầu và đơn đặt hàng.

  • Cải thiện hiệu quả thông qua trải nghiệm người dùng chung trên nhiều chức năng kinh doanh và quy trình kinh doanh được xác định rõ ràng.

  • Cơ sở hạ tầng nhất quán từ văn phòng sau đến văn phòng trước, với tất cả các hoạt động kinh doanh đều có giao diện giống nhau

  • Tỷ lệ chấp nhận người dùng cao hơn từ trải nghiệm người dùng và thiết kế chung

  • Giảm rủi ro thông qua cải thiện tính toàn vẹn của dữ liệu và kiểm soát tài chính

  • Giảm chi phí quản lý và vận hành thông qua các hệ thống thống nhất và tích hợp

Lịch sử phát triển ERP

Các lịch sử của ERP đi trở lại hơn 100 năm. Năm 1913, kỹ sư Ford Whitman Harris đã phát triển mô hình số lượng đặt hàng kinh tế (EOQ), một hệ thống sản xuất dựa trên giấy để lập kế hoạch sản xuất. Trong nhiều thập kỷ, EOQ là tiêu chuẩn cho sản xuất. Toolmaker Black and Decker đã thay đổi trò chơi vào năm 1964 khi trở thành công ty đầu tiên áp dụng giải pháp lập kế hoạch yêu cầu vật liệu (MRP) kết hợp các khái niệm EOQ với một máy tính lớn.

MRP vẫn là tiêu chuẩn sản xuất cho đến khi hoạch định nguồn lực sản xuất (được gọi là MRP II) được phát triển vào năm 1983. MRP II đặc trưng “mô-đun” như một thành phần kiến ​​trúc phần mềm chính và các thành phần sản xuất cốt lõi được tích hợp bao gồm mua hàng, hóa đơn nguyên vật liệu, lập kế hoạch và quản lý hợp đồng. Lần đầu tiên, các nhiệm vụ sản xuất khác nhau được tích hợp vào một hệ thống chung. MRP II cũng cung cấp một tầm nhìn hấp dẫn về cách các tổ chức có thể tận dụng phần mềm để chia sẻ và tích hợp dữ liệu doanh nghiệp và tăng hiệu quả hoạt động với việc lập kế hoạch sản xuất tốt hơn, giảm hàng tồn kho và ít chất thải (phế liệu) hơn. Khi công nghệ máy tính phát triển trong những năm 1970 và 1980, các khái niệm tương tự như MRP II đã được phát triển để xử lý các hoạt động kinh doanh ngoài sản xuất, kết hợp tài chính, quản lý quan hệ khách hàng, và dữ liệu nguồn nhân lực. Đến năm 1990, các nhà phân tích công nghệ đã đặt tên cho loại phần mềm quản lý kinh doanh mới này - hoạch định nguồn lực doanh nghiệp.

Cloud ERP - Một mô hình phân phối ERP mới dành cho doanh nghiệp

Phần mềm như một dịch vụ (SaaS) Nhập đám mây cụ thể là mô hình phân phối phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) cho ERP. Khi phần mềm ERP được phân phối dưới dạng dịch vụ trên đám mây, nó sẽ chạy trên một mạng lưới các máy chủ từ xa thay vì bên trong phòng máy chủ của công ty. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây vá lỗi, quản lý và cập nhật phần mềm nhiều lần trong năm thay vì nâng cấp tốn kém từ 5 đến 10 năm một lần với hệ thống tại chỗ. Đám mây có thể giảm cả chi phí hoạt động (OpEx) và chi phí vốn (CapEx) vì nó loại bỏ nhu cầu của các công ty phải mua phần mềm và phần cứng hoặc thuê thêm nhân viên CNTT. Thay vào đó, những nguồn lực này có thể được đầu tư vào các cơ hội kinh doanh mới và tổ chức luôn cập nhật phần mềm ERP mới nhất. Nhân viên có thể chuyển trọng tâm của họ từ quản lý CNTT sang các nhiệm vụ giá trị gia tăng hơn như đổi mới và tăng trưởng. (xem lại nội dung này).

7 lý do để chuyển sang giải pháp đám mây ERP

Đối với các doanh nghiệp, việc gỡ bỏ các hệ thống tại chỗ và chuyển hoàn toàn lên đám mây cùng một lúc là không thể hoặc ít nhất, đó không phải là điều họ thấy thoải mái khi làm. Trong khi đó, giữ nguyên và bỏ qua tất cả các lợi thế của việc lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp như một giải pháp đám mây cũng không còn là một con đường lý tưởng. Tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng các ứng dụng đám mây để thay thế hoặc tăng cường hệ thống tại chỗ của mình?

Các công nghệ thế hệ LNext, như trí tuệ nhân tạo (AI), giúp các hệ thống dựa trên đám mây cải thiện nhanh chóng khả năng của chúng mà không cần cập nhật định kỳ, không giống như hệ thống cũ của bạn. Giờ đây, không cần thêm thông tin đầu vào hoặc đầu vào mới từ người dùng cuối, hệ thống ERP liên tục trở nên dễ dàng hơn trong việc quản lý và sử dụng.

Việc bổ sung và tích hợp phần mềm kế thừa với các ứng dụng đám mây có thể bổ sung, nâng cao và bổ sung cho các nhiệm vụ quan trọng. Cách tiếp cận này có thể thổi luồng sinh khí mới vào các hệ thống ERP cũ, mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội tuyệt vời để bắt đầu áp dụng các khả năng đám mây.

Việc tìm kiếm các ứng dụng đám mây bổ sung cho các mô-đun phần mềm ERP kế thừa của bạn cho phép bạn ngay lập tức tận dụng lợi thế của các công nghệ mới đang tiến bộ nhanh chóng và cải thiện mô hình người dùng. Những hệ thống này cung cấp các hệ thống miễn phí mang lại khả năng và giá trị kinh doanh tức thì mà không cần thay đổi cơ bản trong hoạt động của bạn.

Báo cáo và phân tích cho các hệ thống kế thừa thường yêu cầu sự tham gia của nhà cung cấp bên thứ ba để tạo ra thông tin kinh doanh hoạt động. Việc sử dụng các ứng dụng đám mây từ nhà cung cấp ERP kế thừa của bạn thường tạo ra thông tin tương tự hoặc tốt hơn mà không cần thêm mối quan hệ với nhà cung cấp.

Các hệ thống kế thừa không bao giờ được coi là công cụ báo cáo hiện đại. Công nghệ dựa trên đám mây ra đời trong thập kỷ trước và được phát triển, như một nguyên tắc cốt lõi, với tư duy hoàn toàn khác biệt và hiểu biết không chỉ những gì có thể mà còn những gì cần thiết để thành công cho nền tảng ERP.

Các nhà cung cấp dịch vụ giải pháp đám mây có các nhóm lớn, toàn thời gian, dành riêng để chủ động theo dõi và cập nhật các vấn đề và mối đe dọa bảo mật đám mây, 24 giờ một ngày.

Thế hệ công nhân trẻ tiếp theo đã lớn lên với công nghệ liền mạch, di động, dễ sử dụng và luôn hoạt động. Không có công ty nào tiếp tục dựa hoàn toàn vào công nghệ tại chỗ sẽ có thể tuyển dụng những tài năng hàng đầu, bất kể tuổi tác.

Đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn với ERP CLOUDMEDIA

Các tổ chức luôn phải vật lộn để cân bằng các chi phí quản lý, trải qua nhiều quy trình quản lý truyền thống phức tạp mà vẫn chưa tối ưu được chi phí cũng như nguồn nhân lực trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Để giảm thiểu tối đa nguồn chi phí và tạo được quy trình làm việc chuyên nghiệp nhất thì cách mà cách đơn giản nhất là sử dụng hệ thống quản lý ERP. Với các tính năng tùy chỉnh và linh hoạt, ERP CloudMedia sẽ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp từ việc theo dõi và tìm hiểu đến kết nối, dữ liệu thống nhất. Mọi thông tin chi tiết theo thời gian thực để giúp bạn và nhóm quản lý của bạn đảm bảo rằng các quyết định kinh doanh tốt nhất được đưa ra. Với ERP CloudMedia được cung cấp dưới dạng dịch vụ trên đám mây, tổ chức của bạn có thể sẵn sàng trong tương lai và thay đổi vượt trội. 

Hiện tại CloudMedia đang có chương trình DÙNG THỬ 15 NGÀY HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
 
Hoặc nhấn vào nút

Đăng ký

  Bài viết liên quan
  Đăng ký tư vấn
  Theo dõi zalo oa