CRM và POS: cặp đôi át chủ bài trong Tiếp thị và Bán hàng

18 tháng 2, 2022 by

CRM và POS: cặp đôi át chủ bài trong Tiếp thị và Bán hàng

Không chỉ riêng các doanh nghiệp lớn mà hiện nay, các nhà bán lẻ hiện đang đối mặt với một môi trường bán lẻ sôi nổi và mang tính cạnh tranh cao do sự toàn cầu hoá, thị trường bão hoà cũng như nhu cầu thay đổi từ khách hàng. CRM và POS chính là cặp đôi át chủ bài mà các nhà bán lẻ nên sở hữu để chuyển đổi số, tự động hoá quy trình quản lý, tiếp thị và bán hàng hiệu quả.

Tại sao nhà bán lẻ cần hệ thống CRM và POS?

CRM là hệ thống Quản lý Quan hệ khách hàng, giúp các nhà bán lẻ quản lý thông tin và phân tích các nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Từ đó cải thiện mối quan hệ với khách hàng, thúc đẩy doanh số nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ngày nay, người tiêu dùng dần hiểu rõ và ý thức hơn mong muốn của bản thân, và họ cũng đòi hỏi cao hơn. Các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt và thấu hiểu hành trình của khách hàng từ khi họ tìm hiểu sản phẩm đến thời điểm họ tin tưởng mua sản phẩm và giới thiệu sản phẩm cho người khác. Do vậy, hệ thống CRM đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm, tìm hiểu khách hàng cơ hội, khách hàng tiềm năng cho cửa hàng bán lẻ.

hệ thống CRM Odoo

Hệ thống CRM là một trong các vấn đề trong kinh doanh cần được quan tâm vào thế kỉ 21. Những năm trước, khi các nhà bán lẻ chỉ quan tâm phát triển POS để xử lý đơn hàng và thanh toán, thì hiện nay, CRM và POS là một sự kết hợp tuyệt hảo trong Tiếp thị và Bán hàng.

Thời gian trước kia, các nhà bán lẻ áp dụng và vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng bằng việc nhập liệu, cập nhật thông tin và theo dõi khách hàng một cách thủ công trên nhiều nền tảng khác nhau. Ngoài ra, việc phân tích và tạo lập báo cáo cũng thủ công, làm cho quy trình trở nên rườm rà, tốn thời gian và nguồn nhân lực. 

Tuy nhiên, với hệ thống CRM của Odoo, tất cả quy tình đều trở nên tự động. POS với giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, khách hàng khi giao dịch thông qua hệ thống POS cũng được lưu lại và liên kết với hệ thống CRM để nhà bán lẻ có thể theo dõi. Nhờ hệ thống đồng nhất và duy nhất của Odoo, cửa hàng bán lẻ có thể thu thập thông số chuẩn xác và đồng bộ xuyên suốt hệ thống, không cần nhập nhiều lần, không cần liên kết với nhiều ứng dụng rời rạc bên ngoài.

Những lợi ích cho tiếp thị và bán hàng đến từ cặp đôi CRM - POS

Lợi ích nhân đôi khi cửa hàng của bạn tích hợp hệ thống CRM và hệ thống POS, giúp việc quản lý doanh nghiệp bán lẻ của bạn dễ hơn và hữu hiệu hơn bao giờ hết. Hệ thống CRM sẽ thu thập và sắp xếp thông tin của khách hàng, sau đó chuyển đổi thành dữ liệu. Các dữ liệu này được phân tích, hỗ trợ nhà bán đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn. 

Khi trước, mọi hoạt động thu thập thông tin cá nhân, thông tin liên hệ đều được cập nhật thủ công từ bạn hoặc từ chính khách hàng. Tuy nhiên, với sự kết hợp vượt trội từ hệ thống CRM và POS, thời gian và tiền bạc sẽ không còn là nỗi lo âu khi các thông tin khách hàng sẽ được trích xuất sang CRM khi khách hàng hoàn tất giao dịch tại thiết bị đầu cuối, trên hệ thống POS.

Cụ thể, sự kết hợp của cặp đôi CRM - POS tạo nên những lợi ích kép sau:

tang-cuong-moi-quan-he-khach-hang

Tăng cường mối quan hệ giữa nhà bán và khách hàng

Phần mềm CRM có nhiệm vụ chính là cải thiện mối quan hệ giữa nhà bán và khách hàng. POS thực hiện các nhiệm vụ về giao dịch như thanh toán, xuất hoá đơn, lưu trữ thông tin đơn hàng.

Hệ thống CRM liên kết với POS sẽ tự động thu thập dữ liệu chuẩn xác không chỉ về thông tin khách hàng, mà còn thu thập lịch sử mua hàng của khách hàng. Nhà bán sẽ nắm rõ được khách hàng ấy cần gì và mua gì. Đồng thời, sở thích của họ sẽ thể hiện rõ thông qua thông tin đơn hàng. Chẳng hạn, nhà bán có thể dự đoán rằng họ thích nhãn hiệu nào, thích dùng sản phẩm gì, v.v..

Phần mềm CRM hệ thống hoá phân khúc khách hàng, từ đó, bạn nắm bắt được khách hàng thuộc tệp khách hàng nào và kỳ vọng của họ là gì. Điều này cũng hỗ trợ một phần nào để bạn xây dựng các chiến lược, chiến dịch marketing phù hợp nhất, tăng trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

CRM có một tính năng cực kỳ hữu dụng đó chính là quản lý các chương trình dành cho khách hàng thân thiết. Khi bạn quản lý khách hàng thông qua CRM, hệ thống sẽ lưu trữ và cho bạn biết rằng ai là người dùng trung thành đối với doanh nghiệp. 

Hệ thống POS được tích hợp sẵn các hệ thống thẻ quà tặng và các phần thưởng ưu đãi cho chương trình khách hàng thân thiết. Các doanh nghiệp tạo lập các chương trình này khá dễ dàng chỉ vài thao tác.

Khi hai hệ thống trên được kết hợp lại với nhau, bạn có thể theo dõi toàn bộ những hành động của khách hàng trung thành. Chẳng hạn như khách hàng mua nhiều nhất, xu hướng đăng ký chương trình khách hàng thân thiết và một số vấn đề liên quan khác.

Giảm thiếu chi phí và quản lý cơ sở dữ liệu

Trên thị trường bán lẻ hiện nay, bạn phải cạnh tranh rất nhiều với các nhãn hàng khác. Chính vì thế, việc phân tích trong kinh doanh là khá quan trọng và cần thiết. Do vậy, một chuỗi hệ thống hỗ trợ tự động hoá quy trình dữ liệu từ thu thập, trích xuất dữ liệu cho đến lập báo cáo sẽ giúp nhà bán lẻ giảm thiểu chi phí lẫn thời gian.

odoo-pos-module

Xem thêm: POS - Ứng dụng bán lẻ của Odoo

Khi nhà bán muốn tạo báo cáo bán hàng, tạo lập hồ sơ khách hàng, các xu hướng mua sắm đều có thể thực hiện được thông qua POS và CRM.

Một điều hiển nhiên là các cơ sở dữ liệu cũng sẽ được sắp xếp một cách gọn gàng và dễ hiểu. Nếu khi trước, Excel là một chiếc bảng tính khổng lồ với vô số thông tin lộn xộn cùng các công thức phức tạp, thì CRM - POS chính là giải pháp hàng đầu. 

Sắp xếp các thông tin ngắn gọn trên bảng Kanban, cập nhật thông tin tự động khi tiến hành giao dịch trên POS. Không những thế, các phòng ban cũng dễ dàng chủ động quản lý tất cả thông tin một cách tối ưu nhất. 

Ví dụ, khi khách hàng hoàn tất giao dịch tại quầy thu ngân, hệ thông sẽ tự cập nhật, lưu trữ và gửi thông tin khách hàng cùng thông tin đơn hàng đến địa điểm trung tâm. Tại địa điểm này, các phòng ban như phòng quản lý cơ sở dữ liệu, ngay cả kế toán và những phòng ban có liên quan cũng có thể truy cập. Bạn không cần mất quá nhiều thời gian để thu thập, sắp xếp, in ấn để gửi cho phòng ban khác.

Kết luận

Với các trợ năng ưu việt từ hai hệ thống CRM và hệ thống POS, cửa hàng bán lẻ của bạn đã giải quyết được những nỗi ưu phiền hàng ngày. Chuyển đổi số doanh nghiệp, quá trình kinh doanh của bạn sẽ nở rộ trong thời đại 4.0. 

Các quy trình được tối ưu hoá, sắp xếp hợp lý, lối vận hành doanh nghiệp ngày càng trơn tru hơn giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí và nhân công. Hơn nữa, nhân viên cũng sẽ bớt được lượng công việc và dành thời gian tập trung cho các việc quan trọng như chăm sóc khách hàng, xây dựng các chiến dịch marketing mới, cải thiện khả năng bán hàng và thúc đẩy doanh thu, phát triển khả năng kinh doanh của cửa hàng một cách toàn diện.

Cửa hàng của bạn đã sẵn sàng đổi mới chưa? Hãy liên hệ với CloudMedia để tìm hiểu thêm về giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp CRM và ERP để đánh dấu bước chuyển mình vượt trội cho doanh nghiệp của bạn.


LIÊN HỆ DÙNG THỬ NGAY


  Bài viết liên quan
  Đăng ký tư vấn
  Theo dõi zalo oa