Ý nghĩa của việc tiếp thị và tầm quan trọng của khách hàng trong một doanh nghiệp.

7 tháng 11, 2021 by

Ý nghĩa của việc tiếp thị và tầm quan trọng của khách hàng trong doanh nghiệp

Tất cả các trung tâm tiếp thị về việc tạo ra, cung cấp và truyền đạt giá trị cho khách hàng. Trong phần này, bạn sẽ tìm hiểu tại sao khách hàng lại đóng vai trò quan trọng như vậy trong các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.

Mối quan hệ tiếp thị và khách hàngXác định ý nghĩa việc tiếp thị

Tiếp thị là một tập hợp các hoạt động liên quan đến việc tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các sản phẩm có giá trị cho người khác. Trong kinh doanh, chức năng của marketing là mang lại giá trị cho khách hàng, đối tượng mà doanh nghiệp tìm cách xác định, làm hài lòng và giữ chân.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tích hợp việc sử dụng Mô-đun để nhấn mạnh vai trò của tiếp thị trong kinh doanh. Nhưng nhiều khái niệm cũng sẽ áp dụng cho các tổ chức phi lợi nhuận, các chiến dịch vận động chính sách và các hoạt động khác nhằm tác động đến nhận thức và hành vi. 

1. Nghệ thuật giao lưu

Trong tiếp thị, hành động có được một đối tượng mong muốn từ một người nào đó bằng cách đưa ra một thứ gì đó có giá trị để đổi lại được gọi là quá trình trao đổi . Việc trao đổi bao gồm:

  • Khách hàng (hoặc người mua): một cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu hoặc mong muốn sẵn sàng cung cấp tiền hoặc một số nguồn lực cá nhân khác để giải quyết nhu cầu này.

  • Sản phẩm: hàng hóa vật chất, dịch vụ, trải nghiệm hoặc ý tưởng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng.

  • Nhà cung cấp (hoặc người bán): công ty hoặc tổ chức cung cấp một thứ thỏa mãn nhu cầu, có thể là một sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm hoặc ý tưởng.

  • Giao dịch: các điều khoản xung quanh đó cả hai bên đồng ý để giao dịch theo giá trị (thường là tiền đối với sản phẩm).

Các cá nhân ở cả hai bên của sàn giao dịch cố gắng tối đa hóa phần thưởng và giảm thiểu chi phí trong giao dịch để thu được kết quả có lợi nhất. Lý tưởng nhất là mọi người đều đạt được mức thưởng thoả đáng.

Tiếp thị tạo ra một gói  hàng hóa và dịch vụ mà công ty cung cấp ở một mức giá cho khách hàng của mình. Gói này bao gồm một hàng hóa hữu hình, một giá trị hoặc lợi ích vô hình và giá của món hàng. 

Ví dụ: khi bạn so sánh một chiếc xe này với một chiếc xe khác, bạn có thể đánh giá từng thứ nguyên này - hữu hình, vô hình và giá cả một cách riêng biệt. Tuy nhiên, bạn không thể mua xe của một nhà sản xuất, dịch vụ của nhà sản xuất khác và giá của nhà sản xuất thứ ba khi bạn thực sự lựa chọn. Kết hợp cùng nhau, cả ba tạo nên ưu đãi hoặc gói sản phẩm của một công ty.

Tiếp thị cũng chịu trách nhiệm về toàn bộ môi trường mà sự trao đổi giá trị này diễn ra.

  • Tiếp thị xác định khách hàng, nhu cầu của họ và giá trị mà họ đặt vào việc giải quyết những nhu cầu đó.

  • Tiếp thị thông báo thiết kế của sản phẩm để đảm bảo nó đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cung cấp giá trị tương ứng với giá thành của sản phẩm.

  • Tiếp thị có nhiệm vụ giao tiếp với khách hàng về sản phẩm, giải thích ai đang cung cấp cho họ và tại sao họ lại mong muốn.

  • Tiếp thị cũng có trách nhiệm lắng nghe khách hàng và trao đổi lại với nhà cung cấp về mức độ họ đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các cơ hội cải tiến.

  • Tiếp thị định hình vị trí và các điều khoản của giao dịch, cũng như trải nghiệm mà khách hàng có sau khi sản phẩm được giao.

    Ý nghĩa của việc tiếp thị

2. Tiếp thị tạo ra giá trị cho khách hàng

Theo nhà kinh tế có ảnh hưởng và giáo sư Trường Kinh doanh Harvard Theodore Levitt, mục đích của mọi hoạt động kinh doanh là “tìm kiếm và giữ khách hàng”.

Tiếp thị là công cụ giúp các doanh nghiệp đạt được mục đích này và không chỉ đơn thuần là quảng cáo, bán sản phẩm và thu tiền. Tiếp thị tạo ra giá trị bằng cách tạo ra các kết nối giữa con người và sản phẩm, khách hàng và công ty.

Làm thế nào điều này xảy ra? Tóm lại, vai trò của marketing là xác định, làm hài lòng và giữ chân khách hàng.

Trước khi bạn có thể tạo ra bất kỳ thứ gì có giá trị, trước tiên, bạn phải xác định mong muốn hoặc nhu cầu mà bạn có thể giải quyết, cũng như những khách hàng tiềm năng sở hữu mong muốn hoặc nhu cầu này.

Tiếp theo, bạn làm việc để thoả mãn những khách hàng này bằng cách cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng những nhu cầu này vào thời điểm khách hàng muốn. Chìa khóa để đạt được sự hài lòng của khách hàng là đảm bảo mọi người đều cảm thấy họ được lợi từ việc trao đổi.

Khách hàng của bạn hài lòng với giá trị họ nhận được cho những gì họ phải trả. Bạn hài lòng với khoản thanh toán bạn nhận được để đổi lấy những gì bạn cung cấp.

Tiếp thị hiệu quả không dừng lại ở đó. Nó cũng cần phải giữ chân khách hàng bằng cách tạo ra các cơ hội mới để giành được lòng trung thành của khách hàng và công việc kinh doanh.

Quản lý quan hệ khách hàng

Quản lý quan hệ khách hàng là một trong những yếu tố cần thiết để có thể tiếp thị dễ dàng và hiệu quả. Khách hàng là mục tiêu và đầu tàu trong việc phát triển doanh nghiệp.
1. Tại sao khách hàng lại quan trọng?

Tiếp thị tồn tại để giúp các tổ chức hiểu, tiếp cận và cung cấp giá trị cho khách hàng của họ. Vì lý do này, khách hàng được coi là nền tảng của hoạt động tiếp thị.

Với suy nghĩ này, điều gì có thể xảy ra khi một tổ chức không hiểu hoặc không chú ý đến những gì khách hàng muốn? Điều gì sẽ xảy ra nếu một tổ chức thậm chí không thực sự hiểu khách hàng của mình là ai?

Vì Vậy, ngày nay công nghệ hiện đại phát triển (4.0), hàng nghìn doanh nghiệp sẽ phải chạy đua để ứng dụng giải pháp công nghệ phần mềm để quản trị khách hàng thay cho con người. Điều đó là vô cùng hữu ích và tích cực hóa trong sự cạnh tranh sôi nổi của giới thương trường là chiến trường.

Để rồi hoàn toàn công nhận lợi ích mà một phần mềm chạy trên số hóa mang lại có năng suất hoạt động gấp nhiều lần con người. Đó là lý do những doanh nghiệp có tầm nhìn xa luôn đi đôi với sự phát triển của xã hội.

Quản lý quan hệ khách hàng: Một mệnh lệnh chiến lược.

Chúng tôi đã tuyên bố rằng mục đích trọng tâm của hoạt động tiếp thị là giúp các tổ chức xác định, đáp ứng và giữ chân khách hàng của họ. Ba hoạt động này đặt nền tảng cho những gì đã trở thành mệnh lệnh chiến lược trong tiếp thị hiện đại: quản lý quan hệ khách hàng.

Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ mới giúp các công ty có thể nắm bắt và sử dụng thông tin về khách hàng của họ ở mức độ lớn và theo những cách có ý nghĩa như vậy. Internet và phương tiện truyền thông xã hội kỹ thuật số đã tạo ra các nền tảng mới để khách hàng và nhà cung cấp sản phẩm tìm kiếm và giao tiếp với nhau.

Do đó, hiện nay có nhiều công cụ hơn bao giờ hết để giúp các công ty tạo, duy trì và quản lý các mối quan hệ với khách hàng.

Tiếp thị tạo ra khách hàng
Xem thêm: Yếu tố tác động đưa phần mềm CRM đến với doanh ngiệp.

2. Tối đa hóa giá trị trọn đời của khách hàng

Trọng tâm của những phát triển này là khái niệm về giá trị lâu dài của khách hàng. Giá trị lâu dài của khách hàng dự đoán bao nhiêu lợi nhuận được liên kết với khách hàng trong suốt thời gian họ quan hệ với một công ty.

Khách hàng một lần thường có giá trị lâu dài của khách hàng tương đối thấp, trong khi khách hàng thường xuyên, trung thành, lặp lại thường có giá trị lâu dài của khách hàng cao.

Làm thế nào để các công ty phát triển mối quan hệ bền vững và liên tục với những khách hàng có khả năng có giá trị lâu dài của khách hàng? Tất nhiên là thông qua tiếp thị.

Tiếp thị áp dụng tư duy hướng vào khách hàng và thông qua các hoạt động tiếp thị cụ thể, cố gắng tiếp xúc ban đầu với khách hàng và chuyển họ qua các giai đoạn khác nhau của mối quan hệ,  tất cả đều nhằm mục tiêu tăng giá trị lâu dài của khách hàng. 

3. Khi khách hàng trở thành công cụ tiếp thị tốt nhất của bạn

Lời chứng thực và khuyến nghị của khách hàng luôn là công cụ tiếp thị mạnh mẽ. Họ thường làm việc để thuyết phục khách hàng mới thử một thứ gì đó.

Trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số ngày nay, được xem như cơ hội chưa từng có để các công ty thu hút khách hàng như những người ủng hộ đáng tin cậy. Khi các tổ chức đầu tư vào việc xây dựng các mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ, các hoạt động này trở nên đặc biệt hiệu quả.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị thông minh biết rằng khi mọi người có quan điểm công khai về một sản phẩm hoặc vấn đề, họ có xu hướng giữ chân lâu dài hơn với vị trí đó. Do đó, quản lý quan hệ khách hàng có thể trở thành một chu trình đạo đức. 

Khi khách hàng tiếp xúc nhiều hơn và tương tác tích cực với một công ty và các sản phẩm của công ty, họ muốn trở nên gắn bó sâu sắc hơn và họ có nhiều khả năng trở thành những người truyền bá tiếng nói chia sẻ ý kiến ​​của họ một cách công khai.

Khách hàng trở thành một phần tích cực của công cụ tiếp thị tạo ra doanh nghiệp mới và giữ chân khách hàng trung thành để kinh doanh lặp lại và gia tăng giá trị lâu dài của khách hàng.

  Bài viết liên quan
  Đăng ký tư vấn
  Theo dõi zalo oa