Các loại tự động hóa trong hoạt động sản xuất

7 tháng 12, 2021 by

Các loại tự động hóa trong hoạt động sản xuất

Các mục tiêu của sản xuất hiện đại sẽ được tóm tắt là cố gắng đạt được thu nhập và phát triển bền vững thông qua việc xây dựng lòng trung thành của người mua, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao và vượt qua sự gián đoạn trong các thị trường quốc tế rất năng động. Đây không phải là những yếu tố đơn giản để kết hợp tất cả cùng một lúc. Đó là lý do tại sao hiểu biết cơ bản về các điểm có tác động và dễ tiếp cận nhất của tự động hóa trong sản xuất hiện đang được sử dụng là rất cần thiết.

Công nghiệp 1.0 đến Công nghiệp 4.0

Để thảo luận về tự động hóa và sản xuất hiện đại. Cần phải biết những ý tưởng và mục đích hợp lý của tự động hóa trong sản xuất đã phát triển như thế nào theo thời gian.

Công nghiệp 1.0 phát động cơ giới hóa. Còn được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp chính, công nghiệp 1.0 bao gồm các chương trình chạy bằng nước, hơi nước và nhiên liệu hóa thạch nhằm thay đổi năng lượng động vật bằng năng lượng cơ học.

Công nghiệp 2.0 ra đời sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai ghi nhận sự xuất hiện của Hàng không, Đài phát thanh và sản xuất theo dây chuyền lắp ráp, với năng lượng điện cung cấp năng lượng cho tất cả chúng.

Công nghiệp 3.0 ra mắt số hóa. Công nghiệp 3.0 là một thành tựu lớn về cách thức đạt được năng suất. Điều này phần lớn là do sự phát minh và áp dụng các công nghệ như hệ thống máy tính, web và Công nghệ thông tin. Những công cụ này cung cấp khuôn khổ cần thiết cho tự động hóa đương đại trong sản xuất, chế tạo hàng loạt và chế tạo người máy.

Công nghiệp 4.0. Nơi chúng ta đang ở hiện nay, có các hệ thống vật lý mạng (CPS) trong môi trường sản xuất. Các chương trình này bao gồm các máy móc, các giao thức do máy tính điều khiển và các khách hàng của chúng làm việc cùng nhau.

Hãy nhớ rằng Industry 5.0 không còn xa và các nhà sản xuất thời thượng có thể tin tưởng vào các công nghệ mới và cải tiến quy trình hấp dẫn sẽ xuất hiện trong những năm tới.

Hình ảnh mô tả công nghệ hóa sản xuất

Các loại tự động hóa trong hoạt động sản xuất

Tự động hóa có thể được coi là cơ giới hóa các quá trình theo một phương pháp mà các thủ tục sẽ được thông qua và các sản phẩm sẽ được tạo ra mà không có sự tham gia của con người.

Có một số loại tự động hóa được sử dụng trên sàn nhà máy. Loại tự động hóa được sử dụng bởi một hoạt động sản xuất có thể được thực hiện dựa trên hàng hóa đang được sản xuất, máy móc cần thiết và tài sản có sẵn.

Trong trường hợp tự động hóa công nghiệp, các chương trình điều khiển, như máy tính hoặc rô bốt và công nghệ dữ liệu được sử dụng để xử lý các quy trình và phần thiết bị hoàn toàn khác nhau để hoàn thành một nhiệm vụ. Nó sẽ được sử dụng dễ dàng nhất để phân loại kiến ​​thức, xử lý dữ liệu và thực hiện công việc cơ thể có thể dự đoán được . Điều này bao gồm các công việc như hàn, hàn, khắc họa, chuẩn bị bữa ăn, đóng gói.

1. Tự động hóa cố định.

Trong trường hợp này, việc đăng ký thường dễ dàng và sẽ bao gồm một quy trình hoặc cuộc họp được chỉ định bởi các hướng dẫn được lập trình . Tương đối khó khăn để đáp ứng các sửa đổi trong thiết kế sản phẩm trong một quy trình tự động hóa đã định, quy trình này có tính đến một mục tiêu hoặc quy trình cho mỗi phần mềm.

Những ví dụ bao gồm:

Lắp ráp cơ giới

Gia công đường chuyển mạch

Xử lý vật liệu tự động

Thuận lợi:

  • Tỷ lệ sản xuất cao

  • Chi phí đơn vị thấp

Nhược điểm:

  • Tương đối khắt khe trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp

  • Kinh phí sơ bộ cao cho các công cụ được thiết kế riêng

  • Khả năng thất bại cao

  • Lỗi thời

    Hình ảnh mô tả tự động hóa trong sản xuất

2. Tự động hóa có thể lập trình

Tự động hóa có thể lập trình được sử dụng thường xuyên nhất khi sản xuất sản phẩm theo lô . Nó cho phép cá nhân hóa và sửa đổi thường xuyên trong suốt quá trình sản xuất. Trong trường hợp này, hoạt động được quản lý bởi một chương trình hướng dẫn và được hệ thống giải thích. Các ứng dụng mới có thể sẵn sàng và được đưa vào phần cứng để cung cấp các sản phẩm mới bất kỳ lúc nào.

Những ví dụ bao gồm:

Máy tính quản lý số (CNC) máy công cụ

Rô bốt công nghiệp

Bộ điều khiển logic có thể lập trình (PLC)

Thuận lợi:

  • Linh hoạt và có khả năng đối phó với các biến thể thiết kế

  • Thích hợp cho sản xuất hàng loạt

Nhược điểm:

  • Tài trợ cao thường là các công cụ mục tiêu

  • Phí sản xuất thấp hơn so với tự động hóa được gắn kết

3. Tự động hóa linh hoạt.

Sử dụng một số công cụ có thể được liên kết bởi một loại vải xử lý hệ thống. Một hệ thống tự động hóa đa năng có thể tạo ra khá nhiều thành phần mà không mất thời gian cho việc thay đổi từ bất kỳ kiểu bộ phận nào sang kiểu sau. Điều tương tự cũng đúng khi lập trình lại hệ thống hoặc thay đổi thiết lập vật lý.

Các cánh tay robot có thể được lập trình để hình dung một số nhiệm vụ, tương tự như lắp đinh vít, khoan lỗ, chà nhám, hàn, chèn đinh tán và phun sơn các đối tượng trên đường họp.

Thuận lợi:

  • Sản xuất liên tục các hỗn hợp sản phẩm khác nhau

  • Linh hoạt để đối phó với sự thay đổi thiết kế sản phẩm

  • Cung cấp giá sản xuất trung bình

Nhược điểm:

  • Yêu cầu số lượng đầu tư cao

  • Giá trị đơn vị cao liên quan đến tự động hóa được gắn kết

  • Tự động hóa hoàn toàn tích hợp 

  • Tạo điều kiện cho thời gian đưa ra thị trường ngắn hơn

Các ứng dụng dành cho thiết bị di động đã được dựa vào như một kỹ thuật nhanh chóng và thân thiện với người dùng để truy cập dữ liệu thực vật bằng cách chạm ngón tay hoặc vuốt tay. Truy cập di động  có thể tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian, nhân công và bảo trì. Thực tiễn cũng cho phép các vấn đề vận hành được nhận biết và giải quyết từ xa.

  Bài viết liên quan
  Đăng ký tư vấn
  Theo dõi zalo oa